การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ
แนวคิดและหลักการ
1. การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ หมายถึงกระบวนการดำเนินงานทางเทคนิควิชาชีพสารสนเทศศาสตร์ในหลาย ๆ รูปแบบ หลายขั้นตอนต่อเนื่องกัน เพื่อให้ศูนย์สารสนเทศได้มาซึ่งทรัพยากรสารสนเทศที่ 1.1 เหมาะสมตามหลักวิชา 1.2 ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ และ 1.3 ได้มาอย่างรวดเร็วที่สุดตามระบบงาน 2. ทรัพยากรสารสนเทศที่มีความเหมาะสมตามหลักวิชา ได้มาโดยผ่านการประเมินคุณค่าอย่างเข้มข้นของนักพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำ การชี้นำ หรือการวิจารณ์ทรัพยากรสารสนเทศทั้งการสัมผัสจับต้องโดยตรง หรือผ่านเครื่องมือช่วยในการเลือกทั้งเครื่องมือหลักและเครื่องมือเสริม 3. ขั้นตอนเชื่อมต่อระหว่างการประเมินคุณค่ากับการจัดหา ก็คือการตัดสินใจเลือกทรัพยากรสารสนเทศแต่ละชิ้นนั้นให้ได้4. การจัดหาหรือการดำเนินงานเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพยากรสารสนเทศ แบ่งได้เป็น 4 วิธี คือการซื้อ การได้เปล่า การแลกเปลี่ยน และการผลิตขึ้นเอง ดังรายละเอียดในลำดับต่อไป
การซื้อ การซื้อ คือการจ่ายเงินของหน่วยงาน / องค์กรเพื่อให้ได้ทรัพยากรสารสนเทศ มาจัดบริการแก่ผู้ใช้ การซื้อจะมีกรรมสิทธิ์ครอบครองและใช้งานทรัพยากรสารสนเทศตลอดไปภายใต้กฎหมายว่าด้วยลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร และทรัพย์สินทางปัญญา การซื้อ เป็นวิธีจัดหาที่ต้องใช้เงินจำนวนมากกว่าวิธีอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรัพยากรสารสนเทศ ก็ยังเป็นสินค้าทั่วไปในเชิงเศรษฐกิจที่นับวันแต่จะมีราคาแพงขึ้นตามกลไกตลาดและภาวะทางเศรษฐกิจโลก การตัดสินใจซื้อทรัพยากรสารสนเทศแต่ละชิ้น จึงต้องดำเนินการ อย่างรอบคอบ ถูกต้องตามหลักวิชาชีพ ตลอดจนมีราคาที่เหมาะสม ที่เรียกว่า “การซื้ออย่างมีประสิทธิผล” นั่นเอง
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น